ใครกำลังรู้สึกว่าช่วงนี้สมองล้า เฉื่อยชา และความจำถดถอย
เหล่านี้คือเทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำเพิ่มความฉลาดให้สมอง
เพราะจากผลการวิจัยบอกว่ายิ่งทำได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อสมองมากเท่านั้น

  1. ฝึกสมองให้สตรองเสมอ
    สมองยิ่งใช้มากและบ่อยเท่าไหร่ เซลล์สมองก็ยิ่งเจริญเติบโตมากเท่านั้น ซึ่งช่วยให้การจำดีขึ้นอีกด้วย
    เช่น เล่นหมากฮอส ต่อจิ๊กซอว์ หรือเล่น Crossword
  2. ทานผักผลไม้เป็นประจำ
    สารต้านอนุมูลอิสระชนิดเข้มข้นสูงที่เรียกว่า Anthocyanidin ในผักและผลไม้จะช่วยสลายอนุมูลอิสระ
    เกิดสะสมเป็นเวลานานในเนื้อเยื่อไขมัน ซึ่งทำให้สมองอ่อนแอ และชะลออาการความจำเสื่อมในผู้สูงวัย พบได้
    มากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
  3. งดเครื่อมดื่มแอลกอฮอล์
    เนื่องจากจะไปขัดขวางความสามารถในการสร้างความจำใหม่ๆ โดยเฉพาะชื่อ ตัวเลข
    หรือเหตุการณ์ณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น รวมถึงการจดจำเรื่องราวในอดีตก็จะลดทอนไปด้วย
  4. หมั่นออกกำลังกาย
    เมื่อร่างกายเคลื่อนไหว สมองจะได้รับกลูโคสและออกซิเจนมาก ทำให้สมองแข็งแรงขึ้น
    นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นความจำของสารเคมีในสมองที่เรียกว่า Brain-Derived Neurotrophic Factor
    ให้ทำงานได้ดีขึ้นด้วย
  5. จดช่วยจำ
    ธรรมชาติของสมองความสามารถในการจำจะลดลง เมื่อจดจ่อกับสิ่งตรงหน้า
    ดังนั้นการจดบันทึกก็เหมือนเป็นการเพิ่มที่ว่าง ให้สมองทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง
  6. ทำสมาธิ
    หากเกิดความเครียด คลื่นสมองจะทำงานเร็วขึ้น ส่งผลให้ลืมสิ่งต่างๆ ได้ง่าย การทำสมาธิด้วยการหลับตาลง
    ตั้งสติอยู่ที่ปลายจมูก หายใจเข้าออกช้าๆ ทำสลับกัน 10 นาที การันตีว่าสมองจะสดชื่นกว่าเดิมแน่นอน
  7. ทานอาหารเสริมบำรุงสมอง
    ในอาหารเสริมบำรุงสมองจะอุดมไปด้วย DHA และกรดอะมิโน รวมทั้งส่วนผสมอื่นๆ
    เพื่อช่วยเรื่องความจำสมาธิ และการรับรู้ รวมทั้งช่วยให้สารสื่อประสาท (Neurotransmitters)
    ในสมองทำงานสมบูรณ์มากขึ้น