เมื่อเผชิญหน้ากับความเศร้า เราจะเอาชนะมันได้อย่างไร?

ความเศร้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดการสูญเสีย ไม่ได้ดั่งใจ
ซึ่งอาจเศร้ามากเป็นพิเศษในกรณีที่สูญเสียคนรักหรือของสำคัญ ทำให้เกิดอาการซึมเศร้า ไม่พูดจา ไม่ทานข้าว
นอนไม่หลับ น้ำหนักลด จนเปลี่ยนไปเป็นคนละคน สำหรับวิธีรับมือความเศร้าที่เกิดขึ้นสามารถทำได้ดังนี้

1. ยอมรับความจริง

ถึงยากจะยอมรับ แต่การหนีความจริงก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้เพียงชั่วคราว ดังนั้นควรยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น
ระบายความรู้สึกที่อัดอั้นให้หมด ปลดปล่อยความกดดันต่างๆ เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น

2.แชร์ความเสียใจที่เกิดขึ้น

นอกจากได้ระบายความรู้สึกเสียใจแล้ว ยังได้รับกำลังใจ คำปลอบโยน รวมถึงคำแนะนำต่างๆ
เป็นการช่วยลดความเศร้าจนผ่านความทุกข์ไปได้ในที่สุด

3.คิดถึงช่วงเวลาดีๆ

อีกหนึ่งวิธีจัดการความเศร้า คือการหากำลังใจจากสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ ภาพถ่าย แต่หากช่วงแรก
ยังไม่พร้อมก็อาจใช้เมื่อเข้มแข็งขึ้น สิ่งเหล่านี้ใช้เป็นกำลังใจบรรเทาความเศร้าได้

4.เปลี่ยนบรรยากาศ

หากิจกรรมที่ชอบทำจะได้ไม่อยู่กับความเศร้าตลอดเวลา เช่น ไปทำบุญ ไหว้พระ อ่านหนังสือ ดูหนัง เป็นต้น
เพื่อให้จิตใจกลับมาเข้มแข็งได้เร็วขึ้น

หากไม่สามารถรับมือกับความสูญเสียได้ ยังรู้สึกซึมเศร้า กินไม่ได้นอนไม่หลับ 
อาจต้องไปพบแพทย์ขอคำแนะนำและวิธีแก้ไข ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้จนส่งผลเสียกับสุขภาพกายและใจในระยะยาว