เมนู 5 สี ดีสำหรับคนใช้สายตาเยอะ

แต่ละวันสายตาต้องผูกติดกับหน้าจอนานขึ้น โอกาสที่จะได้พักก็แค่ตอนหลับเท่านั้น
ซึ่งมีผลเสียต่อสายตาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะจอประสาทตาอาจเสื่อมก่อนวัย
แต่หากเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้ ขอแนะนำเมนู 5 สี
ช่วยบำรุงสายตาให้มีประสิทธิภาพในการมองเห็นดียิ่งขึ้น มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1 สีเขียว

มีสารลูทีน ป้องกันต้อกระจก พบได้ในผักใบเขียว เช่น ผักโขม คะน้า และสวิสชาร์ด

2 สีแดง

มีสารซีแซนทีน บำรุงสายตา ชะลอจอประสาทตาเสื่อม
ช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อดวงตา ปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย
พบได้ใน โกจิเบอร์รี่

3 สีเหลือง

มีสารซีแซนทิน สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยดูดซับแสงส่วนเกินและป้องกันไม่ให้แสงทำลายเลนส์ตา
ลดเสี่ยงโรคต้อกระจก พบได้ใน พริกหวานเหลือง ที่อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส
และโพแทสเซียมสูง ซึ่งพริกหวานสีเหลืองจะมีวิตามินมากกว่าพริกหวานสีส้มถึง 4 เท่า

4 สีส้ม

มีสารเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน ป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืน พบได้ในผักสีส้มทุกชนิด เช่น
แคร์รอต

5 สีม่วง

มีสารแอนโทไซยานิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันตาพร่ามัวในวัยสูงอายุ พบได้ในเปลือกมะเขือม่วง
ดอกอัญชัน และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

เห็นไหมว่าเมนู 5 สีมีประโยชน์กับสายตาขนาดไหน แถมยังหาทานง่าย ใครที่อยากให้สายตาแข็งแรงสดใส
มื้อหน้าพลาดเมนูเหล่านี้ไม่ได้แล้ว