น่ากลัวไหม? ถ้าต้องเผชิญหน้ากับแสงสีฟ้าทุกวัน

นอกจากอันตรายจากรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ในแสงแดดที่ต้องป้องกันทุกวันแล้ว แสงสีฟ้า Blue light
ก็เป็นแสงอีกประเภทที่มีความน่ากลัวและอยู่ใกล้ตัวอย่างคาดไม่ถึง เช่น แสงจากหลอดไฟ อุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ
จากหน้าจอสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ทีวี ซึ่งส่งผลกระทบทั้งในระยะสั้นและยาว
ซึ่งอาจรุนแรงจนถึงขั้นเกิดอาการเสื่อมของเยื่อชั้นในดวงตาเลยทีเดียว 
แสงสีฟ้า (Blue Light) คืออะไร?
เป็นแสงที่ทุกคนมองเห็นได้ในช่วงแสงสีขาว ซึ่งแบ่งได้ 7 สี คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด และแดง
โดยแสงสีฟ้าจะผสมอยู่ในช่วงสีน้ำเงินกับคราม
และแสงสีฟ้ายังถือเป็นแสงที่มีพลังงานสูงใกล้เคียงกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ด้วย
 
แสงสีฟ้ามาจากไหน?
• ดวงอาทิตย์ มีปริมาณของแสงที่มีความเข้มมากที่สุด เป็นแหล่งกำเนิดแสงจากธรรมชาติ
• อุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นจากมนุษย์ โดยเฉพาะจากหลอด LED คือ
–    หลอดไฟ LED ตามที่อยู่อาศัย ไฟหน้าและไฟท้ายรถ
–    อุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ เช่น นาฬิกา (Smart Watch)
–    จอ TV จอคอมพิวเตอร์ Notebook
–    จอโทรศัพท์ แท็บเล็ต 

ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่กลางแจ้งหรือในร่ม ทุกคนก็สามารถเจอกับแสงสีไฟได้ตลอดเวลา
  
แสงสีฟ้ามีผลต่อดวงตาอย่างไร?
การทำงานของดวงตา คือ เลนส์ตาจะทำหน้าที่รวมแสงไปที่จอประสาทตา เพื่อให้สามารถมองเห็นภาพได้ แต่
หากภาพสว่างมากเกินไป ทั้งเล่นสมาร์ตโฟนในที่มืด หรือปิดไฟดู TV ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ
ก็อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อสายตา
จอประสาทตาเสื่อม
โรคจอประสาทตาเสื่อมถึงจะพบมากในผู้สูงวัยอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่หากคนอายุ 20-30 ปี
ยังใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน ไม่เหมาะสมติดต่อกันเป็นเวลานาน
อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้เหมือนกัน หากอาการรุนแรงมากอาจถึงขั้นตาบอดได้
ตาล้า
ทุกครั้งเพ่งมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ตโฟน เป็นเวลานานๆ อาจทำให้ดวงตาอ่อนล้า โฟกัสภาพได้ยาก
ความคมชัดจึงลดลง นอกจากนี้อาจเกิดอาการปวดไหล่ ปวดหัว ระคายเคืองที่ตา เจ็บตา
ตาพร่าหรือเห็นภาพซ้อน ตาอ่อนไหวต่อแสงแดด น้ำตาไหล ตาแห้ง และมองภาพไม่ชัดเจนด้วย
นาฬิกาชีวิตเปลี่ยนไป
การได้รับแสงสีน้ำเงินในเวลากลางวันจะทำให้รู้สึกกระตือรือร้น ช่วยในการจดจำ เรียนรู้
ตรงกันข้ามหากได้รับแสงสีน้ำเงินเวลากลางคืน โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานกลางคืนหรือปิดไฟเล่นมือถือ 2-3
ชม.ก่อนนอน จะทำให้นอนไม่หลับ และเกิดอาการเหนื่อยล้าในวันถัดไป

ป้องกันสายตาจากแสงสีฟ้าทำได้ง่ายนิดเดียว

  1. พักสายตา เปลี่ยนไปมองวัตถุที่อยู่ไกลออกไปสัก 20 ม. หรือวัตถุสีเขียวทุก 20 นาที
    จะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของสายตาได้
  2. กะพริบตาบ่อยๆ เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตามากขึ้น
  3. เพิ่มขนาดตัวอักษรหน้าจอให้ใหญ่ขึ้น เพื่อลดการเพ่งของสายตามากเกินไป
  4. ติดฟิล์มลดแสง / ติดที่กรองแสง เพื่อช่วยให้ดวงตาได้รับแสงสีฟ้าน้อยลง
  5. ปรับระยะห่างระหว่างดวงตากับหน้าจออุปกรณ์ ให้อยู่ที่ 18-24 นิ้ว
  6. สวมแว่นกรองแสง เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากแสงสีฟ้า
  7. ไม่ควรใช้คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ตโฟน เกิน 2 ชม.
    หากมีความจำเป็นควรพักสายตาด้วยการหลับตา หรือละสายตาไปมองสิ่งอื่นบ้าง
  8. ปรับแสงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้เหมาะสม ไม่มืดหรือสว่างเกินไป

หากไม่อยากให้สายตาเสื่อมก่อนวัย อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ เพื่อถนอมสุขภาพสายตาให้ดีไปอีกนานๆ
หรือถ้าอยากบำรุงสายตาให้ดียิ่งขึ้น ขอแนะนำ VISH 3IN1 MULTIVITAMINS อาหารเสริมบำรุงสมอง สายตา
ผิวพรรณ ทานวันละ 2 แคปซูล ก่อนนอน รับรองว่าสายตาดีเยี่ยมอย่างแน่นอน