นอนก็ไว แต่ทำไมตื่นมาไม่สดใส อะไรคือสาเหตุ?

ถ้าทุกๆ เช้าตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น เหมือนยังนอนไม่เต็มอิ่ม ขี้เกียจจนไม่อยากลุก
กว่าจะบังคับตัวเองไปอาบน้ำแต่งตัวไปทำงานได้แต่ละวันลำบากสุดๆ   หากไม่อยากมีอาการแบบนี้
มาดูกันว่าอะไรคือสาเหตุ พร้อมเทคนิคที่ช่วยให้ตื่นนอนอย่างสดใส
พร้อมเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่น จะมีอะไรบ้างไปเช็กกัน

นอนน้อยไป

นอกจากทำให้ไม่รู้สึกสดชื่นหลังตื่นแล้ว การนอนน้อยกว่า 8 ชม. ยังส่งผลให้สมองเบลอ ตื้อ ตัน
คิดอะไรไม่ออก หิวเก่ง และป่วยง่ายอีกด้วย ทางแก้คือควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชม.
แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็หาเวลางีบเป็นการชดเชยเวลาที่เสียไป

ห้องนอนมืดทึบ

การที่ห้องนอนทึบจนแสงแดดลอดผ่านเข้าไปไม่ได้ ก็มีผลเสียอย่างมาก
เพราะทำให้นาฬิกาชีวิตไม่สามารถกำหนดได้ว่าเวลาไหนคือเวลาที่ต้องตื่นนอน
ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ควรใช้ม่านบังตาหรือผ้าม่าน เพื่อป้องกันไม่ให้แสงจากภายนอกช่วงกลางคืนเข้ามาในห้อง
แต่ยังพอมีช่องให้แสงตอนเช้าเข้าห้องได้

เครียดและกังวล
ความเครียดและวิตกกังวล เป็นสาเหตุทำให้ประสิทธิภาพในการนอนหลับลดลง
ถ้าไม่อยากจะตื่นขึ้นมารู้สึกอ่อนเพลีย ควรหากิจกรรมช่วยผ่อนคลายสมองก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ
เท่านี้ก็ลืมความกังวลได้แล้ว

ดื่มคาเฟอีนก่อนนอน

หากเผลอดื่มกาแฟเพียง 1 แก้วก่อนนอน จะทำให้ลืมความง่วงจนนอนไม่หลับ หรือกว่าจะหลับก็ดึกดื่นไปเลย
ดังนั้นไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเข้านอนจะดีที่สุด

หากใครมีพฤติกรรมเช่นนี้ก็ควรเปลี่ยนตัวเองใหม่ ทุกเช้าจะได้ตื่นมาแบบกระฉับกระเฉง
พร้อมทำงานกันได้เต็มที่แน่นอน